Phadanco.com | Thực tập sinh | Việc làm thời vụ          
logo Phadanco 
To chuc su kien Phu QuocCung cap nhan su su kienTeambuilding Gala dinner

   Thảo luận sôi nổi về đề án đặc khu kinh tế
Thể loại: Tin tức Phú Quốc 📅 23/05/2018

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Sáng 23/5, sau khi nghe báo cáo dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (đặc khu) Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nêu nhiều ý kiến về rà soát và giảm quyền lợi riêng đối với các đơn vị đặc biệt này.

Phải chịu trách nhiệm với tương lai

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, 3 đặc khu là 3 đầu tàu chứ không phải 3 toa tàu cho TP.HCM kéo. Đáng lưu ý, đại biểu cho rằng, việc giao đất đặc khu tới 99 năm cần phải hết sức thận trọng.

"Chúng ta phải hết sức thận trọng, chúng ta sống đương đại có thể đại diện cho những thế hệ sống 100 năm nữa không?", ông nhấn mạnh.

Theo ông Quốc, nói đến đặc khu đừng bỏ qua hai yếu tố, thứ nhất là thử nghiệm, có thể thành công và thất bại không thể phiêu lưu được.

Ông Quốc nói: "Thứ hai là địa chính trị, nhất là Vân Đồn, không cẩn thận có thể sẽ là nơi di dân. Nhà đầu tư trong thời đại công nghệ cao 4.0 họ không cần thời gian thuê đất 99 năm mà chỉ nhà đầu tư bất động sản là cần 99 năm thôi. Chúng ta dự kiến thu được bao nhiêu thuế, thu nhập bình quân đầu người... nó là nguồn lực lớn của chúng ta nhưng lại rất nhỏ so với thế giới, họ sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để mua cảng, mua cả một vùng đất".

"Tôi cho rằng cần có điều khoản này, nhưng cần hết sức thận trọng, tránh làm nơi di dân. Ai đồng ý với 99 năm – chúng ta phải chịu trách nhiệm với tương lai, với chính cử tri của mình", ông Quốc nói thêm.

Một góc Vân Đồn - Đặc khu kinh tế Vân Đồn

Một góc Bắc Vân Phong - Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong

Một góc Phú Quốc - Đặc khu kinh tế Phú Quốc

 

Rủi ro hay quá an toàn?

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) lên tiếng về các chính sách ưu đãi cho 3 đặc khu: "Nếu nói đây là một sự ưu ái dành cho 3 địa phương trên thì cần phải nhìn nhận lại, bởi tôi tin rằng nhân dân Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang đều không mong mỏi mình sẽ trở thành lò thí nghiệm của thể chế  lại càng không muốn nhận một sự ưu ái dành riêng cho mình so với phần còn lại của đất nước vốn còn quá nhiều khó khăn".

Ông Nhân cho rằng 3 địa phương được lựa chọn làm đặc khu kinh tế đang "gánh vác trách nhiệm vô cùng nặng nề, niềm tin lớn lao từ các tầng lớp nhân dân vào sự phát triển không phải dành riêng cho 3 tỉnh, mà chính là cho sự lớn mạnh chung của quốc gia dân tộc".

Theo đại biểu Nhân, Việt Nam không còn nhiều thời gian để trở thành quốc gia thịnh vượng bởi đã ở giai đoạn cuối của thời kỳ dân số vàng, vì thế "những đột phá để đổi mới, tinh thần táo bạo, dám nghĩ dám làm là điều nếu không muốn nói là cấp thiết để giảm những nguy cơ đang từng ngày hiển hiện trong tương lai gần".

Theo ông Nhân, các địa phương khác không nên coi 3 đặc khu là đối thủ, sẽ thu hút hết vốn đầu tư và khiến các địa phương khác im ắng.

Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc dù trở thành đặc khu cũng vẫn là một bộ phận không thể tách rời của dãy đất hình chữ S này, đó là một điều bất biến. Ba đặc khu hiển nhiên không thể độc lập riêng một mình, tách rời các mảnh ghép còn lại. Sự phát triển của ba đặc khu phải là sự phát triển chung của đất nước.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân

Từ đó, đại biểu Bình Dương cho rằng những quy định đặc biệt, vượt trội trong dự luật là "vẫn không vượt qua được chính mình và quay về với sự lựa chọn an toàn chỉ để mong sớm nhận được sự đồng tình".

"Dường như chúng ta vẫn còn mâu thuẫn trong chính mình bởi một mặt mong muốn kinh tế đặc khu sẽ mang một hình hài mới và vượt trội so với phần còn lại, mặt khác bộ máy để điều hành kinh tế đặc khu lại vẫn để dáng dấp của mô hình hiện tại. Sự khiên cưỡng, tương thích một cách chưa trọn vẹn như trên liệu có thể phát huy hết hiệu lực, hiệu quả của một đặc khu như kỳ vọng?", ông Phạm Trọng Nhân đặt vấn đề.

"Lò đã nóng lắm rồi"

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cho rằng, chủ trương thành lập các đặc khu kinh tế đặc biệt nhằm phát triển đất nước, nhưng thực thế nhiều dự án có chủ trương đúng nhưng thất bại, có nhiều tổn thất, thậm chí thảm họa do khâu tổ chức thực hiện.

Ông Nghĩa góp ý, việc lập các đặc khu không chỉ lập các đơn vị hành chính thông thường mà là dự án đầu tư công lớn, chúng ta dành ra nhiều ngàn km đất liền, vùng biển với tài nguyên thiên nhiên giàu đẹp để mời gọi đầu tư. Nhà nước đã đầu tư vào các khu vực này hàng trăm nghìn tỷ đồng vào hạ tầng đường xá, sân bay…

Theo đề án xây dựng 3 đặc khu cần khoản đầu tư 1,5 triệu tỷ đồng vào tiếp 3 đặc khu này, trong đó ngân sách bỏ ra khoản không nhỏ. Sự ưu đãi hào phóng từ thuê đất, mặt nước.. cũng chính là khoản đầu tư cực lớn từ ngân sách. Toàn bộ bộ máy hành chính di dời sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống hàng trăm ngàn dân khu vực trên đều phục vụ cho nhà đầu tư khu vực này.

"Trong 10 năm, 20 năm hay 30 năm nữa tất cả khoản đầu tư này cho ai, đem lại lợi ích gì? Chúng ta hy sinh ưu đãi được gì cho ai? Và mất gì? Câu trả lời tất yếu là phải được nhiều và nhiều hơn so với những gì chúng ta phải gánh chịu, so với chi phí bỏ ra", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Liên quan tới thời hạn cho thuê đất 99 năm, ông Nghĩa thẳng thắn: "Lãnh thổ 3 đặc khu đều liên quan tới biển đảo, chủ quyền trên biển: Vân Đồn tới Hải Nam chỉ cách 200 hải lý, Vịnh Vân Phong rất gần Trường Sa nên phải tuân theo luật biên giới, luật biển và tài nguyên nước. Đề nghị bỏ thời hạn giao đất 99 năm, không có vòng đời đầu tư nào cần đến 99 năm. Thời hạn này ngang 3-4 thế hệ con người, thực chất là hình thức nhường địa chỉ đất nước nghèo đói hoang sơ cần tới để thu hút nhà đầu tư".

"Có những quốc gia họ đến, đi chỉ quan tâm tới lợi ích kinh tế, nhưng có quốc gia lại cần tài nguyên, lãnh thổ nước khác. Họ di dân tới tìm mọi cách ở lại, chi phối chính trị, an ninh quốc phòng và đã có ví dụ nhãn tiền về điều này. Luật pháp chỉ rước bạn tốt vào nhà chứ không phải rước kẻ cướp vào nhà. Nếu kẻ cướp giả làm bạn tốt thì phải có chế tài", ông nhấn mạnh.

Ông cũng đặt câu hỏi về việc đặc khu có cần casino không nếu chỉ để phục vụ nhu cầu cờ bạc của người nước ngoài. "Chưa có casino mà chúng ta đã phải chịu tổn thất về cán bộ rồi. Tôi đề nghị chỉ cho mở 1 casino và phải cân nhắc thật kỹ", ông nói.

Đại biểu Nghĩa cũng cho rằng, dự luật hiện dành nhiều ưu đãi khá dễ dãi nhiều cho các nhà đầu tư nước ngoài. Do đó cần rà soát chặt chẽ nhà đầu tư chiến lược, để đặc khu thu hút nhà đầu tư công nghệ cao lựa chọn đặc khu chứ không chỉ thu hút các nhà đầu tư bất động sản, casino. Lộ trình thành lập các đặc khu chỉ nên làm trước 1 đặc khu để rút kinh nghiệm chứ không nên làm đồng loạt.

"Lò đã nóng lắm rồi, không ai muốn có thêm nhiều củi vào lò khi đặc khu ra đời. Do đó, chúng ta làm luật rồi mới xem xét nghị quyết lập đặc khu. Tôi đề nghị thông qua luật này trong kỳ họp tới cùng với đề án lập 3 đặc khu như thế cử tri sẽ yên tâm hơn", ông nói.

Liên quan tới nội dung này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng đây là chính sách vượt trội và đề nghị giữ nguyên nhưng phải quy định đâu là trường hợp đặc biệt được hưởng quy định 99 năm

"Nhiều nước đã làm tuy nhiên ta vẫn để mở, để điều kiện đặc biệt và phải được Thủ tướng phê duyệt", người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Chính quyền tinh gọn

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về dự án luật này, chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết sau khi cân nhắc nhiều mặt, dự thảo quy định "chính quyền địa phương ở đặc khu gồm có HĐND đặc khu và UBND đặc khu với những đổi mới cơ bản về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực và hiệu quả".

Cụ thể, HĐND đặc khu có không quá 15 đại biểu, trong đó đa số đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách; không tổ chức thường trực HĐND và các ban của HĐND; UBND đặc khu chỉ gồm chủ tịch và 2 phó chủ tịch.

HĐND và UBND sẽ có một văn phòng giúp việc chung, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND đặc khu (không quá 7 cơ quan) và trung tâm hành chính công đặc khu.

Dự luật trao 44 thẩm quyền thuộc tỉnh, 21 thẩm quyền từ bộ, 8 thẩm quyền của Thủ tướng cho chủ tịch UBND đặc khu.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương bình luận: "Theo dự thảo thì chủ tịch UBND đặc khu rất dễ vi phạm khuyết điểm. Một trăm việc làm tốt, chỉ cần một việc làm sai thì có thể mất hết, rất nguy hiểm. Do đó cần phân cấp hơn nữa thẩm quyền, công việc của chủ tịch và các phó chủ tịch UBND ở đặc khu, không nên giao chủ tịch quá nhiều việc".

"Cùng với đó, cơ chế kiểm soát quyền lực phải rõ ràng. Quyền hạn càng cao, càng đặc biệt thì cơ chế kiểm soát quyền lực càng phải hiệu quả", đại biểu Quảng Bình nhấn mạnh.

Quốc hội sẵn sàng bấm nút khai sinh 3 đặc khu kinh tế - Ảnh 2.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Không nên giao chủ tịch đặc khu quá nhiều việc - Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) thì phân tích: Theo dự án luật, chủ tịch UBND đặc khu có quyền quyết định đầu tư đối với các dự án nhóm A. Cần lưu ý các dự án nhóm A có vai trò rất quan trọng với kinh tế, an ninh - quốc phòng, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn đầu tư công.

"Đề nghị xem xét lại quy định này. Hiện nay để đầu tư một dự án nhóm A thì trình tự, thủ tục rất chặt chẽ, qua nhiều khâu, nhiều cơ quan xem xét, thẩm định, nếu bây giờ chỉ giao cho một cá nhân thì cần phải cân nhắc", bà Mai kiến nghị.

Tư pháp phải tương thích với hành chính

"Khi đi nghiên cứu tại Các tiểu vương quốc Ả Rập, chúng tôi đặt câu hỏi 'điều gì tạo nên sức hấp dẫn của đặc khu nơi đây' thì nhận được câu trả lời: Ban đầu là những ưu đãi về kinh tế, nhưng về lâu dài phải là sự ổn định về chính sách và một hệ thống cơ quan tư pháp mạnh, có đủ thẩm quyền và đủ năng lực giải quyết những vấn đề phát sinh trên địa bàn đặc khu", đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) chia sẻ.

"Một hệ thống cơ quan tư pháp đủ thẩm quyền, với những cải cách tối đa về thời hạn và thủ tục tố tụng" là câu trả lời tương tự bà Thuỷ nhận được từ các nhà đầu tư Trung Quốc.

Do đó, đại biểu Bắc Kạn cho rằng việc tăng thẩm quyền cho toà án đặc khu với các vụ án hình sự, theo đó hầu hết các vụ án đang thuộc thẩm quyền xét xử ở cấp tỉnh hiện nay sẽ chuyển xuống chính quyền đặc khu giải quyết, toà án đặc khu có quyền xử tội đến 15 năm tù, là phù hợp.

Quốc hội sẵn sàng bấm nút khai sinh 3 đặc khu kinh tế - Ảnh 3.

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ: Các cơ quan tư pháp lại được phân quyền rất ít - Ảnh: Quochoi.vn

"Nhưng với khiếu kiện hành chính, nói nôm na là dân kiện chính quyền, thì dự luật lại quy định như hiện hành, nghĩa là mọi khiếu kiện của người dân với chủ tịch UBND, HDND thì toà án đặc khu không có quyền xét xử mà do toà án tỉnh thụ lý, như vậy sẽ rất bất cập", đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ nói.

Với việc cả 3 đặc khu đều cách xa trung tâm tỉnh, xa nhất là Phú Quốc, quy định như trên là chưa tiết kiệm chi phí đi lại cho nhà đầu tư, người dân. Chưa kể nếu bản án sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị thì bản án phúc thẩm phải giải quyết, trong khi cả nước chỉ có 3 toà án cấp cao đặt tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

"So sánh giữa hành pháp và tư pháp trong dự thảo luật thì thấy có sự khập khiễng rất lớn. Chủ tịch UBND và UBND được phân quyền rất nhiều từ bộ, tỉnh, trong khi các cơ quan tư pháp lại được phân quyền rất ít", bà Thuỷ đề nghị dự luật giao thẩm quyền cho cơ quan tư pháp tương thích với chủ tịch UBND và UBND đặc khu.

Đầu tư casino phải có 45.000 tỉ đồng, có thể giao đất 99 năm

Dự án luật quy định quy mô vốn đầu tư tối thiểu đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino là 45.000 tỉ đồng, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng hàng không quốc tế là 6.000 tỉ đồng.

Về thời hạn sử dụng đất, dự luật viết: Thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm, do chủ tịch UBND đặc khu quyết định căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư; trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Quốc hội sẵn sàng bấm nút khai sinh 3 đặc khu kinh tế - Ảnh 5.

Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc dự kiến được biểu quyết thông qua ngày 15-6.

(Tổng hợp)

Hỗ trợ trực tuyến
Mr Quý - 0919 544 086
email icon info@sukienphuquoc.vn
skype avatar  skype icon
Ms Thủy - 0982 506 360
email icon thuynt@phadanco.com
skype avatar  skype icon
Mr. Tú - 0986387658
email icon tuvo@phadanco.com
skype avatar  skype icon


   Video clip

   Các tin tức khác
Phú Quốc đẹp ngỡ ngàng
📅: 17/05/2018
Lễ khai trương SeaShells Phú Quốc Hotel & Spa
📅: 13/05/2018
Cựu danh thủ Huỳnh Đức và Văn Lợi trao 29,4 triệu đồng cho học sinh nghèo Phú Quốc
📅: 13/05/2018
Du lịch xanh Phú Quốc
📅: 13/05/2018
Khai trương khu nghỉ dưỡng 5 sao Premier Village Phu Quoc Resort
📅: 09/05/2018
500 Nghệ Sĩ Dự Lễ khai mạc năm du lịch quốc gia 2016 tại Phú Quốc
📅: 24/05/2016
» Xem tất cả


 

CÔNG TY TNHH NHÂN LỰC VÀ TRUYỀN THÔNG PHAN ĐĂNG

Địa chỉ: 127 Trần Hưng Đạo, Dương Tơ, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

Tel:  02866.805.118 -  0919 544 086 - 0986387658

Email: info@sukienphuquoc.vn

Web: www.sukienphuquoc.vn - www.phuquocevent.com - www.phadanco.com

 
Design by Duc Nguyen